Tuesday, 19/06/2018 - 06:16|
CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT HÀM RỒNG
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

NGÔI NHÀ LỚN ƯƠM NHỮNG MẦM NON TƯƠNG LAI

Ai đã đến trường mầm non Tân Phúc xã Tân Phúc - huyện Lang Chánh hẳn không quên được cô giáo Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường. Cô sinh ra và lớn lên tại quê hương Lang Chánh một huyện miền núi nghèo của tỉnh Thanh Hóa. Năm 1991 cô tốt nghiệp phổ thông trung học xong với ước mơ được làm cô giáo, cô đã thi vào trường trung cấp sư phạm mầm non Thanh Hóa.

 

Năm 1993 cô tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non, cô về quê hương Lang Chánh và được phân công làm chuyên trách tại trường TH Yên Thắng 1, phụ trách 6 lớp mẫu giáo ở 6 điểm trường cách xa nhau phải qua sông suối ở xã vùng cao giáp biên giới đặc biệt khó khăn. Trong điều kiện công tác vô cùng khó khăn, toàn bộ các lớp học dựng tạm bằng tranh tre nứa lá, ban ngày là lớp, học ban đêm là chuồng trâu, chuồng bò; đồ dùng, đồ chơi không có; nhận thức của nhân dân về giáo dục mầm non còn hạn chế, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp rất thấp… Đội ngũ giáo viên không có nghiệp vụ (chủ yếu là 3 tháng và là giáo viên nam), đời sống của giáo viên khó khăn 100% dân nuôi với mức trợ cấp 15 kg thóc/tháng và 5.000đ tiền mặt nhưng đến vụ thu hoạch mới được nhận, bản thân cô hưởng mức trợ cấp 150.000đ/tháng. Với lòng yêu nghề, mến trẻ và sự nhiệt tình của tuổi trẻ cô Lan đã cùng với đồng nghiệp vượt suối băng rừng đến từng hộ gia đình trong thôn bản vận động phụ huynh đưa con đến trường; vận động phụ huynh đêm không nhốt trâu, bò tại lớp. Hằng ngày, cô trực tiếp đi đến các lớp, gần gũi chăm sóc các bé; những ngày nghỉ cuối tuần cô ở lại trường giúp các phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn.

Sau 3 năm làm chuyên trách, tháng 9 năm 1996 trường mẫu giáo Yên Thắng 1 được thành lập, tách ra từ trường TH Yên Thắng 1, cô giáo Nguyễn Thị Lan được Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh ra Quyết định giữ chức vụ Hiệu trưởng trường mẫu giáo Yên Thắng 1. Với vai trò, cương vị công tác mới, tại một đơn vị trường mới thành lập, có 6 điểm trường với 6 lớp nhưng chưa có phòng học riêng, toàn bộ cơ sở vật chất là học nhờ, học tạm, cô đã cùng đồng nghiệp thực hiện nhiều giải pháp để từng bước đưa nhà trường hoạt động ổn định; vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để làm phòng học cho trẻ theo mô hình trường lớp học. Cô cùng ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu quy hoạch khuôn viên nhà trường để trường ra trường, lớp ra lớp.

Tháng 10/1999, cô được điều động về làm Hiệu trưởng trường mẫu giáo Tam Văn xã Tam Văn. Tại đây cô tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo, quản lý nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ; cô đã cùng đồng nghiệp tuyên truyền, vận động phụ huynh đóng góp kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ tại khu trường chính, các điểm lẻ cô vận động phụ huynh gói cơm cho trẻ ăn chống đói để trẻ ở lại trường học cả ngày. Vì vậy chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được tăng lên rõ rệt. Ngoài ra cô cùng với đồng nghiệp tổ chức làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trẻ. Tham mưu với chính quyền địa phương về quỹ đất để xây dựng các phòng học theo chương trình kiên cố hóa trường học của Chính phủ đã thành khuôn viên khang trang.

Tháng 11/ 2009, lại một lần nữa cô được lãnh đạo cấp trên điều động về làm Hiệu trưởng trường mầm non Tân Phúc xã Tân phúc. Được tiếp quản cơ sở vật chất do chương trình kiên cố hóa trường học xây dựng nhưng một số phòng học đã xuống cấp nhất là ở các điểm lẻ.

Nhìn các phòng học, nước mắt cô trào ra; cô lại nghĩ lại cảnh khi cô mới bước vào ngành. Trước tình hình thực tế đó với vai trò là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cô lại tiếp tục lao vào công việc cùng với tập thể nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy là một trường cách trung tâm huyện không xa (từ trung tâm huyện đến trung tâm xã cách 5 km) nhưng địa hình phức tạp nhiều điểm lẻ giao thông đi lại khó khăn; cô đã từng bước tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư tu sửa cơ sở vật chất dồn từ 5 điểm trường xuống còn 4 điểm trường và từ chỗ có 50% trẻ được ăn bán trú tại trường đến nay trẻ ăn bán trú tại trường 100%.  Phối hợp với chương trình Phát triển vùng Lang Chánh xây dựng các công trình vệ sinh, bếp một chiều cho các điểm trường lẻ. Vận động tuyên truyền với phụ huynh đóng góp ngày công, góp nguyên vật liệu xây tường rào, làm đồ dùng đồ chơi ngoài trời  cho trẻ hoạt động ở điểm chính và các điểm lẻ.

 

Từng bước tham mưu với lãnh đạo cấp trên xây dựng trường mầm non Tân phúc theo hướng xây dựng chuẩn Quốc gia. Xuất phát từ thực tế của địa phương đầy khó khăn, cô đã cùng tập thể nhà trường xây dựng kế hoạch theo các tiêu chuẩn đạt chuẩn Quốc gia. Kế hoạch của hiệu trưởng xây dựng được cấp trên phê duyệt; sau 6 năm được sự ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể chính quyền địa phương, với sự đoàn kết của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đã tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất ở tất cả các điểm trường; trong quá trình tu sửa và xây dựng mới cơ sở vật chất, cô luôn sát sao giám sát đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Song song với việc tu sửa cơ sở vật chất cô đã chỉ đạo tập thể cán bộ giáo viên hoàn thiện các tiêu chí như chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, trang trí phòng nhóm, lớp học, môi trường trong và ngoài lớp.

Chính vì vậy tháng 3 năm 2015 trường mầm non Tân Phúc được đoàn kiểm tra đánh giá ngoài của tỉnh lên kiểm tra, đánh giá và đề nghị công nhận trường đạt chuẩn về kiểm định chất lượng Giáo dục và tháng 6 năm 2015 nhà trường được công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Giờ đây tất cả các điểm trường đã khang trang, sạch đẹp, có cổng biển và tường rào an toàn cho cô và trẻ. Với lòng nhiệt huyết coi trường là nhà, tất cả trẻ trong trường phải được đảm bảo sự công bằng như nhau, cô đã làm được điều này, đã đem đến và thắp sáng niền tin cho mọi người dân trong xã.

Có được những thành tích như ngày hôm nay; Bởi cô luôn xem công việc là tất cả, không hề màng tới hạnh phúc riêng cho cá nhân mình, cô đã giành tất cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người. Trải qua 24 năm trong nghề; dù bất cứ ở cương vị nào, làm ở đâu cô đã để lại trong chị em tập thể nhà trường, các bậc phụ huynh và các cháu học sinh những ấn tượng sâu sắc, với tình cảm chân thành, cởi mở và thân thiện.

Với cô, trong công tác quản lý chỉ đạo cần phải quan tâm đến đời sống của chị em CBGV trong nhà trường, cô luôn công bằng, dân chủ và hết lòng vì tập thể, cô thường là người có mặt sớm nhất khi học sinh chưa đến và là người về muộn nhất khi các đồng nghiệp và học sinh đã ra về, trong tất cả các hoạt động của cán bộ giáo viên, nhân viên cô đều có mặt và giúp đỡ. Đúng như phương châm sống của cô là: “Trường là nhà, học sinh là con, Tân Phúc là quê hương”.


Tác giả: Thiều Thị Lan - Phòng GD&ĐT Lang Chánh, Thanh Hóa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết