18:49 ICT Chủ nhật, 22/10/2017

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 1400

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 39754

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3398289

Liên kết Website

Sở GD
Diễn Đàn
Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà
Công ty máy tính Nam Phong
Tập thể 12c7 khóa 1999-2002
Diễn Đàn

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2011-2012.

Thứ ba - 23/08/2011 09:53

   Số: 1151 /SGDĐT-GDTrH                          

V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ                       

    GDTrH năm học 2011-2012                       Thanh Hoá, ngày 16 tháng 8 năm 2011

 

                          Kính gửi:        Các Phòng Giáo dục và Đào tạo

                                                       Các trường Trung học phổ thông

                                                       Trung tâm KTTH – HN Tỉnh

 

Căn cứ Chỉ thị của Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011-2012,Căn cứ Hướng dẫn nhiệm vụ GDTrH năm học 2011-2012 của Bộ GD&ĐT, Sở GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2011-2012 như sau:

 

A. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục triển khai sang tạo có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phát huy kết quả 4 năm thực hiện cuộc vận động "Hai không", đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên trong cáccơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục trung học.

Tăng cường các biện pháp để tiếp tục giảm tỉ lệ học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học. Tăng tỉ lệ học sinh khá, giỏi.

2. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục:

2.1. Thực hiện rà soát, đánh giá định kì chương trình, sách giáo khoa THCS, THPT để điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương: triển khai tốt việc dạy thí điểm tiếng Anh lớp 6 ở những trường THCS có điều kiện; tích cực chuẩn bị cho việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015.

 Tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp; chú trọng giáo dục giá trị, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh..

2.2. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học phân hoá trên cơ sở chuẩn kiến thức thức, kỹ năng của Chương trình Giáo dục phổ thông; tạo ra sự chuyển biến cơ bản về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục.

Tổ chức rút kinh nghiệm một năm xây dựng Mô hình nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá tích cực và hiệu quả ở từng cấp học, từng địa phương trong tỉnh; tiếp tục chỉ đạo thực hiện chủ trương “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục thực hiện một đổi mới phương pháp dạy học và quản lí. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học.”

2.3. Tổ chức đánh giá định kì quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 11 vào tháng 12/2011. Tích cực chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch tham gia Chương trình quốc tế đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông (PISA) vào tháng 4/2012.

 

2.4. Tăng cường phân cấp quản lí cho các phòng giáo dục và đào tạo và các trường THPT về thực hiện kế hoạch giáo dục; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lí đổi mới các cơ sở giáo dục trường trung học, đặc biệt là nâng cao vai trò của các phòng GD&ĐT, trường THCS, THPT trong việc thực hiện kỉ cương, nề nếp quản lí dạy học, kiểm tra, đánh giá, thi cử.

3. Triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THCS, THPT; nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng về chuyên môn và nghiệp vụ; tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề ánPhát triển trường THPT chuyên Lam Sơn đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”, tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

5. Tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến giáo dục miền núi: Quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ quả lí; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhất là đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền có giải pháp cụ thể, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên, hỗ trợ giúp đỡ học sinh các vùng đặc biệt khó khăn để nâng dần chất lượng các mặt giáo dục đồng đểu trong khu vực miền núi và toàn tỉnh.

B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

 

I. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

1. Các phòng GD&ĐT, Các trường THPT, các cơ sở giáo dục trung học tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của cấp học và điều kiện từng địa phương, từng cơ sở trường học với phương châm lồng ghép và tích hợp nội dung, giải pháp các cuộc vận động và các phong trào thi đua nhằm huy động nhiều nguồn lực, nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường. 

Tổ chức hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lí và cơ sở giáo dục trung học, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục trung học

2. Đánh giá việc tổ chức Hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật (Intel ISEF) cho học sinh trung học của các đơn vị trong ba năm qua; tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục - thể thao, tin học, ngoại ngữ…; cải tiến công tác tổ chức các cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay, Giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa phương, cơ sở; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về giá trị văn hóa truyền thống và tinh hoa văn hóa thế giới. Khuyến khích phát triển “Văn hóa đọc”ở địa phương.

3. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể trong tuần đầu năm học mới, nhất là đối với các lớp đầu cấp, nhằm giúp hoc sinh làm quen với thầy, cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học trong nhà trường, tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả cho học sinh.

4.Tăng cường chỉ đạo các phòng giáo dục, THPT, cơ sở giáo dục đổi mới phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỉ cương nề nếp, thực hiện giáo dục kỉ luật tích cực hiệu quả.

5. Tổ chức tổng kết, đánh giá thí điểm mô hình “Trường Trung học Cơ sở thân thiện” tại các trường THCS trong khuôn khổ Dự án của Bộ. Thúc đẩy sự phát triển và tham gia của thanh thiếu niên do Bộ GD&ĐT phối hợp với UNICEF tổ chức thực hiện. Qua đó để tiếp tục thực hiện phong trào “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” do Bộ phát động.

 

II. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trung học

1. Tổ chức thực hiện tốt chương trình và kế hoạch giáo dục

1.1. Thực hiện kế hoạch giáo dục

Trên cơ sở rà soát đánh giá định kì về chương trình, sách giáo khoa THCS, THPT  trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Bộ về điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo hướng tinh giảm, thực hiện từ năm học 2011 – 2012. Sở GD&ĐT sẽ quán triệt và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học đến từng cán bộ quản lí, giáo viên; chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng yêu cầu của Bộ. Trên cơ sở đó, các đơn vị trực thuộc cần chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học phù hợp với của địa phương, trong đó học kì I là 19 tuần, học kì II là 18 tuần. Tăng cường phân cấp quản lí cho các nhà trường trong việc chủ động phân phối chương trình chi tiết, thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của từng trường trên cơ sở đảm bảo thời gian kết thức học kì I, kết thúc năm học, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kì, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, của nhà trường.

1.2. Tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày: Căn cứ vào công văn số 7291/BGD ĐT – GDTrH ngày 01/11/2010 về hướng dẫn học 2 buổi/ ngày đối với các trường THCS, THPT, các trường có đủ điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất, huy động được kinh phí có thể bố trí dạy học 2 buổi/ ngày hoặc học trên 6 buổi/ tuần. Trong đó, cần tập trung vào các nội dung như: phụ đạo học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh giỏi; dành thời gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên; tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp đối tượng học sinh.

1.3. Thực hiện chương trình dạy học tự chọn: thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 4718/BGD&ĐT – GDTrH ngày 11/8/2010 về việc “ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2010 – 2011”, cụ thể như sau:

- Môn học tự chọn nâng cao của ban Cơ bản có thể sử dụng sách giáo khoa nâng cao hoặc sử dụng sách giáo khoa biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao của môn học đó.

- Dạy học chủ đề tự chọn bám sát là để ôn tập hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kỹ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới.

- Kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (chọn môn học, ấn định số tiết / tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và hiệu trưởng quyết định.

- Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chủ đề tự chọn nâng cao, chủ đề tự chọn bám sát môn học thực hiện theo qui định tại Qui chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ GDĐT.

Việc thực hiện các nộidunggiáo dục địa phương: tiếp tục thực hiện theohướng dẫn tại Công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008.

1.4 Việc tổ chức dạy học ngoại ngữ:

1.4.1. Đối với môn Tiếng Anh:

a) Đối với lớp 6 THCS: Đối với các trường THCS tham gia thí điểm Chương trình GDPT môn Tiếng Anh theo Đề án “ Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”: Thực hiện theo chương trình thí điểm.

b) Đối với lớp 6 trường THCS không tham gia thí điểm Chương trình GDPT môn Tiếng Anh theo Đề án “ Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”, các lớp 7, 8, 9 (cấp THCS) và các lớp cấp THPT: tiếp tục thực hiện như hướng dẫn năm học 2010 – 2011 về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS, THPT.

1.4.2. Đối với môn Tiếng Pháp: triển khai thực hiện Quyết định số 4113/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2009 của Bộ trưởng BGD&ĐT về việc phê duyệt kế hoạch giáo dục áp dụng cho chương trình song ngữ Tiếng Pháp và và môn Tiếng Pháp ngoại ngữ 2 và Công văn số 3034/BGD ĐT – GDTrH ngày 01/6/2010 của Bộ trưởng BGD&ĐT  về việc hướng dẫn thực hiện chương trình song ngữ Tiếng Pháp.

1.4.3. Chú trọng tổ chức các hoạt động như: Hội thi nói Tiếng Anh, Tiếng Pháp; khuyến khích học sinh sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp...nhằm tăng cường các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe – nói Tiếng Anh, Tiếng Pháp cho học sinh.

1.5. Về việc thực hiện các hoạt động giáo dục:

1.5.1. Việc phân công giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục:

Đối với giáo viên được phân công thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động giáo dục hướng nghiệp được tính giờ dạy như các môn học; việc tham gia điều hành các hoạt động tập thể (sinh hoạt dưới cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần) thuộc nhiệm vụ quản lí của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học.

Đối với công tác tư vấn, hiệu trưởng có thể phân công giáo viên làm công tác tư vấn chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Giáo viên tư vấn có nhiệm vụ tư vấn cho cha, mẹ học sinh và học sinh để giúp các em vượt qua những khó khăn gặp phải trong học tập và sinh hoạt. Giáo viên làm công tác tư vấn được bố trí chỗ làm việc riêng và được vận dụng hưởng các chế độ chính sách hiện hành.

1.5.2. Về hoạt động giáo dục nghề phổ thông: thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 8608/BGD ĐT – GDTrH ngày 16/8/2007 và Công văn số 10945/BGD ĐT – GDTrH ngày 27/1/2008 của Bộ GD&ĐT. Khuyến khích các phòng GD&ĐT, trường THPT lựa chọn các nghề phổ thông phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu sản xuất và sinh hoạt tại địa phương. Trên cơ sở đó, Sở sẽ tổ chức biên soạn tài liệu, thẩm định và báo cáo Bộ để cho phép thực hiện. Tăng cường kiểm tra nâng cao chất lượng việc tổ chức hoạt động giáo dục nghề phổ thông đối với các trường THCS, THPT; nơi nào trường THCS, THPT không đủ điều kiện, cần chuyển việc tổ chức hoạt động giáo dục nghề phổ thông về các trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp.

1.5.3. Việc thực hiện các nội dung giáo dục địa phương: thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số: 5977/BGD ĐT – GDTrH ngày 7/7/2008.

1.5.4. Thực hiện tích hợp một số nội dung môn học và hoạt động giáo dục; tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên, phòng chống HIV/AIDS, ma túy trong một số môn học và các hoạt động giáo dục.

1.5.5. Phòng Giáo dục trung học tham mưu cho Sở GD&ĐT phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam mở lớp bồi dưỡng năng khiếu viết văn trẻ vào dịp hè trong năm học. Đồng thời lên kế hoạch giới thiệu Văn học địa phương với các nhà trường.

2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

2.1. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học

2.1.1. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học triệt để hơn, sâu rộng hơn đến từng cán bộ quản lí, giáo viên trung học. Các phòng GD&ĐT, trường THPT căn cứ vào những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá để xây dựng kế hoạch cụ thể và đề xuất các giải pháp phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trình độ năng lực đội ngũ giáo viên để đảm bảo thực hiện có hiệu quả.

2.12. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên; tổ chức hội thảo từ cấp trường cụm trường, phòng, sở; tổ chức dự giờ đánh giá qua hội thi giáo viên giỏi các cấp. Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy… Chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán bộ môn, mỗi cơ sở giáo dục, mỗi cấp học ở địa phương, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán toàn tỉnh.

2.1.3. Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT.. Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện chương trình của Bộ, giáo viên chủ động thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lí hoạt động của giáo viên, học sinh; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lí, phù hợp với các đối tượng, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất.

2.1.4. Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT để sử dụng hợp lí sách giáo khoa và tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh học nhiều gây quá tải, dạy học thuần túy theo lối đọc – chép; chú trọng phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học. Chú trọng tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lí; rèn luyện kĩ năng tự học, tạo điều kiện cho hoc sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.

2.1.5. Chú trọng việc dạy học trong giờ chính khóa; đảm bảo cân đối trong việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kĩ năng cho học sinh; chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí, giảng dạy và học tập.

Tăng cường tổ chức các hoạt đông như: Hội thi thí nghiệm – thực hành cho học sinh, ngày hội tự làm và sử dụng thiết bị dạy học cho giáo viên. Ngày hội Công nghệ thông tin...nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh tăng cường sử dụng hợp lí, khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn.

2.1.6. Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt nđộng giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kĩ năng sống và kĩ năng hoạt động xã hội cho học sinh.

2.2. Tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá

2.2.1. Căn cứ vào yêu cầu của việc kiểm tra đánh giá, các cấp quản lí và các cơ sở giáo dục trung học chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các giải pháp:

- Thực hiện đúng qui định của Qui chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT do Bộ GD&ĐT ban hành; tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì, kiểm tra học kì cả lí thuyết và thực hành.

- Trong quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, cần kết hợp một cách hợp lí hình thức tự luận và hình thức trắc nghiệm khách quan; dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng, hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình.

2.2.2. Thực hiện đánh giá bằng nhận xét (không đánh giá bằng cho điểm)

 Đối với các môn Mỹ Thuật, Âm Nhạc (THCS) và Thể Dục (THCS, THPT).

Đối với môn Giáo dục công dân, cần kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về kiến thức kĩ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh.

            2.2.3 Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, cần đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng hạn chế hoc sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kĩ năng môn học. Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng và những kiến thức đã được học.

            2.2.4. Căn cứ vào hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra ban hành theo Công văn số 8773/BGD&ĐT – GDTrH ngày 30/12/2010 của Bộ GD ĐT, Sở GD&ĐT tiếp tục tập huấn cho giáo viên THCS, THPT tăng cường tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiêm dựa theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tích cực chỉ đạo các trường thực hiện biên soạn đề kiểm tra theo hướng đảm bảo mức độ nhận biết, tăng cường mức độ thông hiểu và vận dụng. Với các bài kiểm tra cuối kì, cuối năm, thi tốt nghiệp THPT dành tối thiểu 50% làm bài cho các nội dung thông hiểu, vận dụng sáng tạo. Tổ chức đánh giá việc giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình Giáo dục phổ thông biên soạn đề kiểm tra, đánh giá theo chuẩn của Bộ GD&ĐT.

2.2.5. Tiếp tục thực hiện xây dựng “ Nguồn học liệu mở ” (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên Website của Bộ GD&ĐT, phòng GD&ĐT, trường trung học để giáo viên và học sinh có tài liệu tham khảo.

2.2.6. Thực hiện tốt kế hoạch đánh giá định kì quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 11 vào tháng 12/2011. Tích cực triển khai các hoạt động chuẩn bị và tham gia chương trình quốc tế đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông (PISA) vào năm 2012.

2.3. Tăng cường quản lí công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá  

2.3.1. Tiếp tục thực hiện chủ trương “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lí, giáo dục thực hiện một đổi mới phương pháp dạy học và quản lí”. Sở, các phòng GD&ĐT và các trường trung học có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức sơ kết một năm xây dựng Mô hình nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá tích cực và hiệu quả. Rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này ở các bậc học và các trường THCS, THPT.

            2.3.2. Chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc công tác kiểm tra, thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp THPT ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm thi và nhận xét đánh giá. Thực hiện các biện pháp phù hợp như: chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu, kém, nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.

            Triển khai thi nói đối với bộ môn ngoại ngữ, thi thực hành đối với các bộ môn Vật lí, Sinh học, Hóa học trong kì thi chọn đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 dự thi quốc gia.

           

III. Phát triển mạng lưới trường lớp.

1. Các cấp quản lí giáo dục tích cực tham mưu với UBND rà soát qui hoạch mạng lưới trường lowpsTHCS, THPT giai đoạn 2011-2015, trong đó, chú trọng phát triển các trường THCS liên xã, trường THPT chuyên, trường nội trú, bán trú cho học sinh ở xa trường; đề xuất biện pháp giải quyết quĩ đất cho trường theo qui định đối với trường chuẩn quốc gia.

2. Quan tâm việc tổ chức dạy học 6 buổi đến 12 buổi/tuần ở những địa bàn thuận lợi để từng bước nâng dần chất lượng giáo dục.

 

IV. Xây dựng cơ sở vật chất trường học, thiết bị dạy học; chú trọng đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia; phát triển trường THPT chuyên

1. Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường học

1.1. Kết hợp nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước với các nguồn huy động hợp pháp khác tổ chức tốt phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học; đảm bảo thiết bị dạy học theo danh mục tối thiểu; xây dựng phòng học bộ môn, thư viện điện tử, nhà đa năng, vườn trường. xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; ưu tiên hiện đại hóa thiết bị dạy học, nhất là thiết bị dạy Tin học, Ngoại ngữ.

1.2. Những nơi có điều kiện cần tăng cường đầu tư cho các trường THCS, THPT để mở rộng qui mô việc tổ chức dạy học 2 buổi / ngày nhằm từng bước đảm bảo và nâng dần chất lượng giáo dục.

 Phát huy hiệu quả của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,tạo một bước chuyển biến rõ rệt của các trường trong việc xây dựng, cải tạo cảnh quan, nhà vệ sinh... để thực sự đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo Quy định về vệ sinh trường họcban hành kèm theo Quyết định số 1221/2000/QĐ-BYT ngày 18/4/2000 của Bộ Y tế và các tiêu chí cụ thể đã xác định tại công văn hướng dẫn đánh giá phong trào.

1.3. Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm để tạo bước chuyển biến rõ rệt trong các nhà trường; thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động huy động các nuồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh – sạch – đẹp – an toàn theo qui định về vệ sinh trường học ban hành kèm theo quyết định số 1221/2000/QĐ-BYT ngày 18/4/2000 của Bộ Y tế và các tiêu chí cxuj thể đã xác định tại công văn hướng dẫn đánh giá phong trào; xây dựng môi trường lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường.

2. Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Tổ chức tổng kết công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của địa phương giai đoạn 2001-2010.

Căn cứ Thông tư số 06/2010/TT-BGD ĐT ngày 26/2/2010 Ban hành Qui chế trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia để tham mưu cho UBND các cấp tiếp tục chỉ đạo, đầu tư nguồn lực để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của địa phương; đối chiếu với các qui định tại Thông tư 06/2010/BGD ĐT để xác định những mặt mạnh, chỉ ra những hạn chế cần quan tâm giải quyết; xác định kế hoạch lộ trình thưc hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2010- 2015 và gia đoạn sau năm 2015 theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

3. Triển khai Đề án phát triển trường THPT chuyên lam Sơn giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến năm 2020.

Căn cứ Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng chính phủ về việc “Triển khai Đề án phát triển trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2020”;   Quyết định số 4566/QĐ-UBND ngày 22/12/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Đề án “Triển khai Đề án phát triển trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2015, định hướng đến năm 2020”.

3.1. Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nhằm quán triệt mục tiêu đào tạo và phát triển hệ thống các trường chuyên trong ngành và toàn xã hội. Triển khai các giải pháp thực hiện các đề án bộ phận nhằm xây dựng và phát triển trường THPT chuyên Lam Sơn theo những nội dung trong Đề án đã được phê duyệt.

3.2. Trường THPT chuyên Lam Sơn cần có kế hoạch cụ thể bồi dưỡng giáo viên các môn chuyên để có thể tham gia học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ trong thời gian tới. Chỉ đạo và khuyến khích các trường THPT khác trong điều kiện có thể thực hiện những mục tiêu giải pháp nhất định như trong trường chuyên.

3.3. Chuẩn bị đội ngũ giáo viên, học sinh và các điều kiện khác để dạy học bằng Tiếng Anh đối với các môn khoa học tự nhiên.

V. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

1. Triển khai chương trình bồi dưỡng giáo viên THCS, THPT’ nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, nghề nghiệp giáo viên theo hướng dẫn của Bộ; xây dựng kế hoạch và lộ trình bồi dưỡng ở mỗi cấp quản lí và mỗi trường học để cán bộ quản lí, giáo viên trung học phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao.

2. Tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn: nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp. Bồi dưỡng năng lực cho hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng quản lí nhà trường.

3. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 16/2008/BGD ĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT về qui định đạo đức nhà giáo và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sang tao.

4. Căn cứ Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 25/12/2010 qui định trách nhiệm quản lí nhà nước về giáo dục và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các cấp quản lí giáo dục tham mưu với các cấp lãnh đạo để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lí giáo dục có hiệu quả. Tham mưu về bố trí biên chế của trường phổ thông công lập ; các trường  chủ động bố trí sắp xếp đội ngũ để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về co cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất là môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, Giáo dục quốc phòng – an ninh, cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học. Kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh các hạn chế để có đủ đội ngũ giáo viên cơ hữu, thỉnh giảng theo yêu cầu dạy học các môn trong các trường ngoài công lập.

 

VI. Thực hiện phổ cập giáo dục

1. Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục THCS; Xây dựng kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục THCS, phổ cập giáo dục bậc THPT (ở những nơi có điều kiện) giai đoạn 2011 – 2020.

2. Kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo PCGD, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách, hồ sơ PCGD các cấp; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD; tích cực huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS ra lớp; chống bỏ học; Giữ vững 100% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.Đặc biệt khu vực miền núi giảm thiểu tối da số học sinh bỏ học.

3. Triển khai xây dựng hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục - chống mù chữ; triển khai áp dụng phần mềm quản lý dữ liệu phổ cập giáo dục - chống mù chữ trên phạm vi toàn tỉnh và cả nước

 

VII. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học

Trong năm học 2011 – 2012 trên cơ sở các văn bản qui phạm pháp luật của Bộ GD&ĐT đã ban hành để rà soát và tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương thực hiện quản lí và chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên trung học đạt chuẩn.

1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống các văn bản qui phạm pháp luật liên quan đến giáo dục trung học

- Nhằm thực hiện Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, trong năm học 2011 – 2012 triển khai thực hiện các văn bản qui phạm pháp luật sau:

+ Thông tư ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

+ Thông tư ban hành Qui chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông tư thục.

+ Thông tư ban hành Qui chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.

+ Thông tư ban hành Qui chế tổ chức và hoạt động của trung tâm KTTH - HN.

+ Thông tư hướng dẫn triển khai Đề án phát triển trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2015 ban hành theo Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tiếp tục rà soát lại hệ thống các văn bản liên quan đến quản lý chuyên môn của giáo dục trung học để hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu mới.

2. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá điều kiện đảm bảo chấtlượng; đồng thời tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm tra, đánh giá của các cơ sở giáo dục trung học

2.1. Tiếp tục thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, theo đó các cơ sở giáo dục thực hiện 3 công khai để người học và xã hội giám sát, đánh giá: công khai cam kết và kết quả chất lượng đạo tạo, công khai các điều kiện cơ sở vật chất, công khai thu chi tài chính.

2.2. Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; tiếp tục củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi cử, bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng; quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm theo hướng dẫn tại Công văn số 89/SGDĐT-GDTrH ngày 26/01/2011 của Giám đốc Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn dạy thêm, học thêm.

2.3. Tăng cường quản lí nhà nước và quản lí chuyên môn đối với các trường trung học yếu tố nước ngoài và các cơ sở giáo dục ngoài công lập; chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục để các cơ sở này đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo qui định của pháp luật về giáo dục.

            Tăng cường kiểm tra đánh giá công tác quản lí hồ sơ chuyên môn, hồ sơ quản lí tại các trường trung học.

3.Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục

 Tích cực tuyên truyền và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xã hội hoá giáo dục, đặc biệt là Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 về xã hội hoá giáo dục và Nghị định số69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường.

4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý

- Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tac qua mạng Internet, video, qua Website, đặc biệt trong công tac đào tạo và tâp huấn, bồi dưỡng giáo viên, thanh tra viên, cán bộ quản lí giáo dục.

- Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong quản lí giáo viên, quản lí kết quả học tập của học sinh, sắp xếp thời khóa biểu, quản lí thư viện trường học…

 

VIII. Công tác thi đua, khen thưởng

Các cơ sở giáo dục trung học phấn đấu hoàn thành và hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Các phòng GD&ĐT, các trường THPT chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm học.

Trong công tác thi đua, khen thưởng năm học 2011-2012, ngoài những yêu cầu chung về công tác thi đua, đối với công tác quản lý giáo dục trung học, Sở GD&ĐT chú trọng đánh giá các mặt hoạt động sau đây:

1. Kết quả việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và kế hoạch dạy học; đặc biệt là kết quả thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học; việc tuân thủquy chế chuyên môn, thi cử, quản lý văn bằng, chứng chỉ.

2. Kết quả tổ chức thực hiện phong trào“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

3. Kết quả xây dựng Nguồn học liệu mở phục vụ dạy học, kiểm tra đánh giá trên Website của trường, của phòng GDĐT và kết quả đóng góp nguồn dữ liệu xây dựng Nguồn học liệu mở trên Website của Sở GD&ĐT của Bộ GDĐT.

4. Biện phápvà kết quảphát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

5. Việcchấp hành quy định về chế độ thông tin, báo cáo..

 

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

   Các Phòng GD&ĐT các trường THPT, THCS, TTKTTH-HN căn cứ vào nội dung tại văn bản hướng dẫn này xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời để Sở GDĐT chỉ đạo giải quyết./.

 

Nơi nhận:                                                                         KT. GIÁM ĐỐC

- Ban Giám đốc Sở .                                                                    PHÓ GIÁM ĐỐC

- Các phòng GD&ĐT                                                                         Đã kí

- Các trường THPT

- TTKTTH-HN                                                                            Phạm Thị Hằng

- Các phòng ban Sở GD& ĐT                                       

- Lưu: VT, Phòng GDTrH.                                       

Tác giả bài viết: Ban giám hiệu trường THPT Hàm Rồng

Nguồn tin: Theo website Sở GD&ĐT Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về cơ cấu tổ chức trường !

Giới thiệu về cơ cấu tổ chức trường ! I. Giới thiệu chung: 1. Tên trường: Trung học phổ thông Hàm Rồng. 2. Năm thành lập: 1975 3. Địa chỉ: 13 Chu Văn An - Phường Trường Thi - Thành phố Thanh Hoá. 4. Điện thoại: 037.752.708 5. Fax: 6. Email: thpt.hamrong@thanhhoa.edu.vn;...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy chất lượng đào tạo của trường Hàm Rồng như thế nào?

Rất tốt.

Tốt. nhưng vẫn cần lưu ý một vài điểm

Bình thường

Kém.

Quản trị

Danh sách ban biên tập website

Danh sách ban biên tập website:

1. Thầy giáo Lê Văn Hùng - Hiệu trưởng - Tổng biên tập website.

2. Thầy giáo Thiều Ánh Dương - Phó hiệu trưởng - Phó tổng biên tập website.

3. Cô giáo Nguyễn Bích Thuỷ - Phó hiệu trưởng - Thành viên ban biên tập.

4. Thầy giáo Lường Văn Hoan - Phó hiệu trưởng - Thành viên ban biên tập.

5. Thầy giáo Nguyễn Thành Nam - GV Tin học - Thư kí ban biên tập

6. Thầy giáo Nguyễn Thượng Thiên - NTCM Tin học - Thành viên ban biên tập

7. Thầy giáo Lê Xuân Nam - GV Tin học - Thành viên ban biên tập.

Danh sách ban biên tập websites

Danh sách ban biên tập website:

1. Thầy giáo Lê Văn Hùng - Hiệu trưởng - Tổng biên tập website

2. Thầy giáo Thiều Ánh Dương - Phó hiệu trưởng - Phó tổng biên tập website.

3. Thầy giáo Nguyễn Thành Nam - GV Tin học - Thư kí ban biên tập

4. Thầy giáo Nguyễn Thượng Thiên - NTCM Tin học - Thành viên ban biên tập

5. Thầy giáo Lê Xuân Nam - GV Tin học - Thành viên ban biên tập.

6. Thầy giáo Lường Văn Hoan - Đảng ủy viên - Thành viên ban biên tập.